Lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu

09:40 - Thứ Năm, 07/12/2023 Lượt xem: 3347 In bài viết

ĐBP - Rời quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) còn khoẻ mạnh nhưng cũng không ít những người mang trong mình vết thương của một thời mưa bom, bão đạn, song bằng ý chí, nghị lực mạnh mẽ của người lính, họ đã và đang phát huy phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ, tích cực thi đua yêu nước, học lầm và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên CCB đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng người dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương biẻu dương, ghi nhận.

Điều dễ nhận thấy trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, hội viên các cấp Hội CCB là luôn tiên phong, gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động… nhất là trong phát triển kinh tế.

Hàng năm, dưới sự lãnh đạo của Hội CCB tỉnh, các cấp Hội CCB đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi tập huấn cho hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật; ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ gia đình hội viên vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất với số tiền trên 85 tỷ đồng; nhiều hội viên đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 40 doanh nghiệp, hợp tác xã, trên 650 trang trại của CCB các cấp với thu nhập mỗi trang trại từ 200 - 500 triệu đồng; nhiều trang trại, mô hình kinh tế có doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

CCB Lường Văn Tụi ở bản Bua, xã Ẳng Tở là một trong những hội viên điển hình luôn nỗ lực vươn lên về mọi mặt trong cuộc sống.

Ông Tụi cho biết, năm 1968 (khi đó mới 20 tuổi), theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế về Đại đội 12, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 35, Quân khu 2. Sau những năm tháng chiến đấu và rèn luyện trong quân ngũ, đến năm 1991, ông nghỉ hưu theo chế độ. Những năm đầu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Thế nhưng, với ý chí của người lính, ông Tụi mạnh dạn vay vốn của bạn bè, người thân trong gia đình để xây dựng chuồng nuôi lợn, đào ao thả cá và khai hoang đất trồng lúa nước.

Chưa dừng lại ở đó, ông Tụi còn phát triển thêm nhiều diện tích cây ăn quả và cà phê. Chẳng phụ công người, hàng năm, mô hình kinh tế của gia đình CCB Lường Văn Tụi đều cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng. Không những đã trả được số tiền vay mượn, ông Tụi còn xây được ngôi nhà sàn khang trang, rộng rãi, nuôi con cái ăn học trưởng thành.

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp công sức, vật chất, hiến đất làm đường nông thôn, nhà văn hóa... Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp Hội CCB còn tổ chức tốt phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, xây dựng quỹ thăm hỏi, động viên những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đời sống của hội viên ngày càng nâng lên, tỷ lệ gia đình hội viên CCB có kinh tế khá, giàu chiếm trên 45% tổng số hội viên. Trung bình mỗi năm có từ 2 - 3% gia đình hội viên CCB thoát nghèo. Riêng từ năm 2018 đến nay, từ sự hỗ trợ của các cấp hội CCB, đã có gần 400 hộ hội viên thoát nghèo.

Bên cạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, khắc ghi lời dạy của Bác: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết…”, hàng năm, dưới sự lãnh đạo của Hội CCB tỉnh, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc nói chuyện giữa CCB với học sinh tại các cơ sở giáo dục. Qua những câu chuyện về một thời khói lửa chiến tranh, đau thương mà hào hùng của dân tộc, thế hệ trẻ càng thêm ghi nhớ truyền thống cách mạng của cha ông, ra sức học tập, rèn luyện để sau này trưởng thành xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Với truyền thống “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, có thể khẳng định, thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức Hội, tích cực phát động, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, là nền tảng để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng trong giai đoạn mới; góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top